khai triển ERP là một quá trình làm thuê tác tư tưởng, chuẩn hoá chức năng phần mềm, biến đổi phần mềm, hướng dẫn sử dụng và bước rốt cục là vận hành sản phẩm trong công việc hàng ngày. Trong các bước này chỉ có bước thứ 2 (biến đổi phần mềm) là hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp phần mềm. Các bước khác đều ít nhiều có can dự đến khách hàng. Bằng thực tế cho thấy, sự thành công của dự án khai triển ERP phụ thuộc trên 50% vào chính doanh nghiệp khai triển ERP.

Một ban quản lý dự án đủ mạnh bên phía doanh nghiệp, có đủ quyền quyết định và có những thành viên có kinh nghiệm trong quản lý điều hành là nhân tố tiên quyết trước hết cho sự thành công của dự án khai triển ERP. Nếu không có ban quản lý đủ mạnh và sát sao thì dự án sẽ rất dễ bị thất bại do không vượt qua được hàng chuỗi các khó khăn.
Khách hàng hơn ai hết cần hiểu và nói lên được "mình muốn gì?"
Có thể ban đầu, doanh nghiệp không có phương pháp để thể hiện các mong muốn của mình nhưng qua thời gian tìm hiểu, học hỏi kể cả phải mất tiền cho hợp đồng tham mưu thì doanh nghiệp sẽ phải hiểu được một cách cụ thể "mình muốn gì". Khi doanh nghiệp không hiểu được một cách cụ thể "mình muốn gì" thì họ sẽ không có đủ tự tin để nghiệm thu các chức năng của phần mềm khi chúng được hoàn thành. Các nhân viên thu nhận phần mềm khi đó cho dù không có lý do gì để "bắt bẻ" hoặc nói rằng chức năng chưa hoàn thành theo đề nghị nhưng họ cũng không "dám" ký vào biên bản nghiệm thu chức năng vì họ còn "mơ hồ" về đề nghị của doanh nghiệp và do đó không muốn chịu trách nhiệm khi xác nhận chức năng đã hoàn tất theo đề nghị.
Các kế hoạch làm việc ngắn hạn thường can hệ đến các yêu cầu mà nhà cung cấp phần mềm cần xử lý. Khi viên chức hấp thụ phần mềm không nắm được "mình muốn gì" thì sẽ không giám ký vào văn bản để "chốt" lại rằng các đề nghị đã được đưa ra xong. Họ luôn thoái thác về mốc thời gian đưa ra yêu cầu vì sợ bổn phận về việc không đặt ra được "đủ" yêu cầu cho phần mềm. Trong mọi trường hợp vẫn phải cần các mốc thời kì để đưa ra các yêu cầu (đặc biệt là hệ thống bẩm của chương trình), nếu viên chức kết nạp phần mềm luôn khất lần về thời hạn này sẽ dễ gây ra nhận xét của các viên chức khai triển phần mềm về sự "thiếu thiện ý" trong việc đưa ra yêu cầu của viên chức hấp thu phần mềm và sinh ra sự găng tay trong quan hệ giữa hai bên.
Như vậy, việc các viên chức thu nhận phần mềm không nắm chắc các yêu cầu cụ thể của mình sẽ dẫn đến sự kéo dài hoặc gây khó khăn cho quá trình triển khai dự án ERP.
Hệ thống dữ liệu ban đầu của doanh nghiệp để nạp vào phần mềm (như dữ liệu kế toán, dữ liệu ban sơ cho các modules ERP khác...) chưa chuẩn
Nhiều trường hợp doanh nghiệp chẳng thể có nhanh được các dữ liệu ban sơ ở mức "đã chuẩn" (đã đúng) để nạp vào phần mềm. Đó là các dữ liệu danh mục (danh mục khách hàng, danh mục vật tư, danh mục nhân sự...), các dữ liệu số dư (bảng cân đối kế toán ban đầu, bảng tồn kho vật tư...) và các dữ liệu khai báo cho các modules ERP ngoài kế toán nhất là các dữ liệu khai báo về quy trình sinh sản làm đầu vào cho module quản trị sản xuất. ngoại giả doanh nghiệp cũng chậm chạp trong việc chuẩn hoá các bảng mã (bảng mã khách hàng, mã vật tư...). Tiến độ dự án đôi khi bị chậm đi rất nhiều bởi các sự chậm trễ này nhất là khi doanh nghiệp phải cần một khoảng thời gian để chỉnh sửa dữ liệu (trên Excel hoặc trên phần mềm cũ khác đang đươc sử dụng) trước khi nạp vào phần mềm mới.
Trình độ nghiệp vụ và thao tác trên máy tính của hàng ngũ viên chức hấp thụ phần mềm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ khai triển dự án
Khi hàng ngũ nhân viên tiếp nhận và sử dụng phần mềm chậm chạp hoặc được hướng dẫn sử dụng nhiều lần vẫn không "nhớ" được các thao tác thì việc kiểm thử chương trình theo dữ liệu thực tiễn cũng bị chậm chạp. Tệ hơn nữa là viên chức dùng chương trình không biết cách soát xem chương trình đã chạy đúng hay chưa chức năng mà mình đang có bổn phận sử dụng. Sự thành công của dự án nhanh hay chóng do đó phụ thuộc nhiều vào tri thức và trình độ của hàng ngũ nhân viên hấp thụ phần mềm bên phía doanh nghiệp.
Quá tải đội ngũ nhân viên làm chậm tiến độ dự án triển khai phần mềm
So với trước khi triển khai dự án phần mềm, các viên chức bên phía doanh nghiệp có thể phải làm việc nhiều hơn gấp 2 lần, điều này thỉnh thoảng còn ảnh hưởng đến cả tâm lý của nhân viên. Nếu họ không ý thức được rõ ràng về việc cần bố trí thời gian hợp cho dự án phần mềm thì họ sẽ rất dễ bị cuốn vào các công việc "cần kíp" vốn vẫn thuộc về trách nhiệm của họ từ trước đến nay và vì vậy tiến độ khai triển phần mềm sẽ bị ảnh hưởng. "Quá tải hàng ngũ viên chức" là một trong những nguyên tố nói nên rằng sự thành công của dự án khai triển ERP phụ thuộc rất nhiều vào chính doanh nghiệp sẽ ứng dụng ERP.
Các lý do khách quan và chủ quan khác từ phía doanh nghiệp ảnh hưởng đến tiến độ khai triển dự án ERP
Việc dự án phải tạm ngưng triển khai một thời gian đa số có lý do từ phía doanh nghiệp. Vì số lượng viên chức thu nhận phần mềm thường nhật lớn hơn số lượng nhân viên triển khai phần mềm bên phía nhà cung cấp và phần mềm được khai triển tại doanh nghiệp nên có rất nhiều lý do mà dự án khai triển phần mềm phải tạm ngưng như: doanh nghiệp tiến hành sát nhập, chia tách, doanh nghiệp chuyển địa điểm làm việc, doanh nghiệp cổ phần hoá...
Có những doanh nghiệp phải ngưng triển khai dự án hàng tháng vài ngày để thực hành việc quyết toán tháng hoặc chỉ để tính và phát lương cho viên chức. Các ảnh hưởng do thay đổi nhân sự cũng diễn ra nhiều hơn so với lý do đổi thay nhân sự từ bên phía nhà cung cấp phần mềm.