Cẩm nang phần mềm ERP giúp công ty bạn quản lý và vận hành được tốt nhất

Cẩm nang phần mềm ERP giúp công ty bạn quản lý và vận hành được tốt nhất

Do sự phức tạp của mình, phần mềm hoạch đinh nguồn lực doanh nghiệp (ERP) thường không được khẩn hoang tối đa các tính năng và ích để phục vụ cho doanh nghiệp. Dưới đây là 5 lời khuyên giúp doanh nghiệp đào sâu hơn giá trị mà hệ thống ERP mang lại.



1. Hiểu phần mềm ERP được xây dựng cho mục đích gì và vì sao

ERP không đơn thuần chỉ về công nghệ, mặc dầu các doanh nghiệp và các nhà cung cấp có thiên hướng coi đó là một hệ thống phần mềm.

Ông Robert Stahl, chuyên gia tư vấn phát triển chuỗi cung ứng và là đồng tác giả của cuốn “Cẩm nang đồ mưu hoạch kinh dinh và hoạt động” đã giải thích rằng ban sơ, ERP được phát triển như một tập hợp các chính sách và lề luật thực hành nhằm bảo đảm hiệu quả khi làm việc với chuỗi cung ứng. Qua nhiều năm, ý nghĩa của nó dần chuyển sang lĩnh vực phần mềm.

Ông nói “ngày nay, không còn quá nhiều người dùng của hoạch định nguồn lực doanh nghiệp với ý nghĩa nào khác trừ sản phẩm phần mềm”.

Ông bổ sung, các sản phẩm này thường không được thiết kế để giải quyết vấn đề về lập kế hoạch bán hàng và hoạt động.

Theo ông Joel Schneider - Giám đốc Công ty tham vấn Công nghê Liberty thì bình thường, hệ thống ERP được thiết kế để xử lý các vấn đề bao gồm kiểm soát tồn kho, quản lý nguyên vật liệu, mua hàng, chuỗi cung ứng, lên kế hoạch sinh sản, tài chính kế toán.

Việc hiểu rõ ERP được xây dựng để làm gì là cần thiết cho doanh nghiệp nhằm xác định một cách rõ ràng vì sao doanh nghiệp lại dùng phần mềm này. Lí do đó nên cứ vào việc giải đáp các câu hỏi kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Dành thời kì để tối ưu hóa ERP duyệt tái cấu trúc quy trình

Ông Schneider nhấn mạnh “Hệ thống ERP chẳng thể tự nó giải quyết vấn đề được, bạn phải tiến hành cải thiện cùng với quy trình kinh dinh.”

Nếu doanh nghiệp thực thụ muốn chuyển đổi sang hướng dùng phần mềm ERP tích cực hơn, họ phải thiết lập thời kì thay đổi hiệu quả và sắp xếp hợp lý các quy trình mà hệ thống ERP tương trợ.

Đừng đợi mong nhà cung cấp sẽ tương trợ bạn một cách chuyên sâu hay tái cấu trúc các quy trình cần thiết. Nhà cung cấp bán sản phẩm, theo dõi việc thực hiện và việc này sẽ diễn ra nhanh hơn nếu rút ngắn được thời kì của vào việc thay đổi các quy trình.

Theo ông Schneider, thường thì nhà cung cấp sẽ phỏng vấn nhân viên toàn công ty để xác định các đề nghị trong công việc và sử dụng chúng để hiệu chỉnh giải pháp. Tuy nhiên việc phỏng vấn cá nhân chủ nghĩa không cung cấp được bức tranh toàn diện về cách thức xử lý khi một bộ phận nào đó được chuyển sang xử lý ở một bộ phận khác.

Ông giải thích: “Điều doanh nghiệp cần làm là hội tụ ắt viên chức công ty vào phòng họp cùng 1 lúc, kể cả nhà cung cấp giải pháp ERP. Trong dài hạn, nó sẽ giúp cho hệ thống ERP vận hành hiệu quả hơn.”

Ông nói thêm: “Nói xác thực thì doanh nghiệp sẽ tốn thời gian và tiền bạc để tái cấu trúc quy trình nhưng lợi ích có được thì tịnh xứng đáng.”

3. Phát triển và duy trì chiến lược cải tiến liên tục

Phần mềm ERP không đơn giản là cài đặt rồi quên đi. Điều chỉnh phần mềm và quy trình đóng vai trò quan trọng trong suốt thời kì sau đó.

Doanh nghiệp của bạn sẽ tối đa giá trị có từ ERP với một kế hoạch cải thiện liên tiếp, bao gồm một bản ngân sách hàng năm và đánh giá định kỳ. Việc xây dựng kế hoạch dựa trên cơ sở hiểu biết về quy trình đánh giá doanh nghiệp được mô tả trước đó.

Hãy tụ họp vào các quy trình có khả năng lặp lại và các dụng cụ, sử dụng các kinh nghiệm tốt nhất từ nhân viên.

4. Đào tạo nhân viên bằng các chương trình học tập hạp với nhu cầu của người dùng

Theo các viên chức, sự thích hợp của hệ thống ERP với nhu cầu người sử dụng duyệt y đào tạo là chìa khóa cho việc tối đa giá trị có được từ phần mềm.

Kế hoạch và ngân sách hàng năm cho ERP nên bao gồm đào tạo tu sửa và có đích được xác đinh phê duyệt đánh giá cách mọi người dùng hệ thống.

Hệ thống này làm việc tốt nhất nếu bạn dùng các phương pháp và kênh đào tạo đa dạng cùng với tụ tập vào học tập thông qua thực hành, kết hợp nhiều góc cạnh, không chỉ là “làm thế nào” mà còn là “vì sao”.

5. dùng bảng thông tin (dashboard) và bẩm tùy chỉnh để tối đa hóa giá trị cho người dùng

Phần mềm ERP đương đại có thể và nên được chỉnh sửa cho người sử dụng tại các phần tính năng khác nhau. Các thành viên thuộc bộ phận kế toán cần các công cụ khác so với các cán bộ mua hàng. Họ có thể dùng cùng một hệ thống nhưng với những giao diện độc lập.

Khi các giao diện được điều chỉnh cho mỗi người dùng ERP để cung cấp cho họ những thông tin quan trọng nhất trên một màn hình chính (dashboard), các dữ liệu chuẩn xác được chuyển tới đúng người.